Mở Tuyến Vận Tải Container Đường Biển Trực Tiếp Từ Qui Nhơn Đi Trung Quốc Và Đông Bắc Á, Vantage Góp Giải Pháp Phát Triển Kinh Tế Xuất Nhập Khẩu Cho Khu Vực Bắc Cambodia, Nam Lào, Miền Trung Và Tây Nguyên Việt Nam

Tin tức

Mở Tuyến Vận Tải Container Đường Biển Trực Tiếp Từ Qui Nhơn Đi Trung Quốc Và Đông Bắc Á, Vantage Góp Giải Pháp Phát Triển Kinh Tế Xuất Nhập Khẩu Cho Khu Vực Bắc Cambodia, Nam Lào, Miền Trung Và Tây Nguyên Việt Nam

1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 906 Xem

29/06/2020

Trung Quốc, đất nước hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu tiêu thụ trái cây rất lớn, trong đó nhu cầu trái cây nhiệt đới khoảng 30 triệu tấn / năm. Chuối chiếm 50% trong số này, khoảng 15 triệu tấn / năm.


Chuối chiếm 50% lượng trái cây nhiệt đới tiêu thụ mỗi năm tại Trung Quốc

Trước đây, vùng trồng trái cây nhiệt đới chính của Trung Quốc là các tỉnh Vân Nam, Hải Nam, Tây Quảng Đông và Quảng Tây. Gần đây, do biến đổi khí hậu, các vùng trồng ở Trung Quốc bị thu hẹp diện tích và mỗi năm chỉ còn thu hoạch được vào mùa hè. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, Trung Quốc đã phải chuyển sang đầu tư trồng trọt hoặc mua trái cây từ các nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam, Lào và Cambodia là những nước cung ứng lớn do thổ nhưỡng tốt, trồng được những loại trái cây phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc, và thuận lợi về mặt địa lý nên giá thành vận chuyển khá phù hợp.

 

Thanh long, mít… cũng là những mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực sang Trung Quốc

Mặc dù vậy, việc xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc của các nước Việt Nam - Lào và Cambodia có nhiều thách thức, đặc biệt là trong mùa dịch covid 19.

Khó khăn đầu tiên là tuyến đường vận chuyển. Do đặc điểm cảng Cát Lái tp. HCM chiếm phần lớn sản lượng hàng container, đặc biệt là container lạnh, việc toàn bộ hàng dồn về cảng Cát Lái gây nên tình trạng luôn luôn quá tải và chỉ một sự cố nhỏ như một chiếc tàu vào bốc dỡ hàng trễ 1-2 ngày, một va chạm giữa các phương tiện gây tắc nghẽn luồng lạch, là khiến cho toàn bộ hàng qua cảng bị ách tắc, phương tiện bị neo đậu chờ giải phóng không thực hiện được các chuyến vận tải kế tiếp, lại gây đình trệ đến các kế hoạch thu hoạch, xuất khẩu… tiếp theo trong khi hàng trái cây là mặt hàng tươi sống, có tuổi thọ thấp, cần vận chuyển thật nhanh đến tay người tiêu thụ.

Khó khăn thứ hai là quãng đường vận chuyển. Đối với vùng trồng gần tp. HCM như miền tây nam bộ hoặc trung - nam Cambodia, vận chuyển về cảng tp. HCM tương đối gần, nhưng đối với vùng trồng khu vực Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam, bắc Cambodia hoặc Nam Lào, vận chuyển về cảng Cát Lái sẽ xa hơn về một cảng phù hợp khác ở miền Trung vài trăm km, và khoảng cách này phải nhân đôi do vận chuyển 2 chiều: đưa container đến vùng trồng để xếp hàng lên, và đem container đã xếp hàng về lại cảng để xuất lên tàu.

Khó khăn thứ ba là chi phí. Dĩ nhiên quãng đường dài hơn nghĩa là thời gian đi lâu hơn, chi phí cao hơn, cộng với tình trạng quá tải ở cảng, giải phóng phương tiện chậm. Phương tiện không tối ưu hóa được hoạt động thì chi phí cao là tất yếu.

Vào mùa dịch, các hoạt động phòng dịch yêu cầu giới hạn thời gian xe và hàng hóa được qua cửa khẩu mỗi ngày, các chốt chặn kiểm tra giấy tờ và sức khỏe lái xe, các yêu cầu về trang bị bảo hộ phòng dịch, cũng như việc đóng cửa không cho lái xe và người làm thủ tục hải quan qua lại, an toàn trong phòng dịch nhưng mặt khác, phát sinh nhiều khó khăn trong hoạt động thông thương.

Sau vài tháng thâm nhập làm dịch vụ logistics cho thị trường trái cây này, Vantage ngay lập tức thực hiện nhiều điều chỉnh, tổ chức lại chuỗi cung ứng nhằm giúp các nhà sản xuất và xuất khẩu trái cây hạ được chi phí logistics từ 8 đến 15%, tăng tính cạnh tranh của trái cây Đông Nam Á trên thị trường Trung Quốc.

Cụ thể như, Vantage đã mạnh dạn ký kết đảm bảo sản lượng tối thiểu để các hãng vận chuyển đưa tàu vào vận chuyển trực tiếp từ cảng Quy Nhơn đi Trung Quốc trong thời gian chỉ từ 6 đến 11 ngày (so với tuyến đi chuyển tải trước đây 13 đến 23 ngày). Đã đề xuất khách hàng thay đổi khu vực cung ứng vật tư nông nghiệp phù hợp để tối ưu hóa việc vận chuyển vật tư nông nghiệp đi và trái cây về. Đã đầu tư bãi container lạnh và các thiết bị nâng hạ tại các cửa khẩu chính Hoa Lư, Lệ Thanh, Bờ Y để thực hiện chuyển container từ xe này sang xe khác nhanh chóng, an toàn. Đầu tư và quản lý đoàn xe đa chủ sở hữu chạy liên tuyến VN - Lào - Cambodia, trước mắt số lượng 200 xe và sẽ phát triển thành trên 1000 xe trong tương lai, đồng thời điều chuyển lực lượng lái xe có tay nghề sang nước bạn, chấp nhận các qui định các ly phòng dịch của nước bạn, đảm bảo hàng hóa giao thông thông suốt trong mùa dịch covid 19.

Nhờ tâm huyết, kiến thức sâu rộng, hiểu biết thực tiễn tốt, sự quyết tâm cao độ và hợp tác tích cực của các khách hàng, đặc biệt là tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, của các bên đối tác cảng, đặc biệt là cảng Quy Nhơn, các chủ xe vận tải, hãng tàu, những chuyến tàu đầu tiên luôn vượt mức sản lượng cam kết gần 100%, minh chứng cho tính hiệu quả của giải pháp, tất cả các đối tác tham gia đều hài lòng.

 

Tuyến vận tải trực tiếp từ cảng Qui Nhơn đến Trung Quốc mở ra nhiều triển vọng kinh doanh, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của các mặt hàng trái cây xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc

Từ thành công này, tuyến vận tải mới mẻ và hiệu quả đã thu hút thêm được nhiều khách hàng xuất nhập khẩu khác trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bắc Cambodia và Nam Lào, không chỉ riêng giữa VN - Lào - Cambodia với Trung Quốc, mà cả các nước Đông Bắc Á khác. Các nhà sản xuất, kinh doanh mặt hàng phân bón, vật tư nông nghiệp, dăm gỗ, viên gỗ nén, tinh bột sắn… đều rất hồ hởi vì thời gian vận tải được rút ngắn đáng kể so với trước đây, và chi phí giảm đáng kể, mở ra triển vọng thành công hơn nữa cho việc kinh doanh.

Còn Vantage chúng tôi, vẫn đang ngày đêm suy tính những giải pháp tốt hơn, tiên tiến hơn, có lợi hơn cho khách hàng, vì thành công của khách hàng chính là thành công của chúng tôi.  

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá miễn phí:
- Ms. Florence  / Email: florence-vn@vantage-logistics.com.vn
- Ms. Cindy / Email: cindy-vn@vantage-logistics.com.vn 

 

Go Back
TOP